Thứ Bảy, 17 tháng 4, 2010

Khi nền kinh tế ngày một phát triển thì hàng hóa cũng trở nên phong phú và đa dạng hơn. Điều đó dẫn đến một hệ quả tất yếu là người tiêu dùng sẽ khô

Khi nền kinh tế ngày một phát triển thì hàng hóa cũng trở nên phong phú và đa dạng hơn. Điều đó dẫn đến một hệ quả tất yếu là người tiêu dùng sẽ không thể nhận ra sản phẩm của bạn trong vô số những sản phẩm có mặt trên thị trường nếu trên đó không có những chỉ dẫn và dấu hiệu mang dấu ấn của riêng bạn. Chính vì vậy việc “dán” nhãn hiệu cho sản phẩm và dịch vụ trở thành điều kiện tiên quyết trong việc khẳng định vị trí của bạn trong nền kinh tế thị trường.

Nhãn hiệu là gì?

cislogoThuật ngữ “nhãn hiệu” đã xuất hiện từ thời xa xưa, ngay từ thời đó các thương lái đã có ý thức phải phân biệt sản phẩm của mình làm ra với sản phẩm của người khác. Thuật ngữ nhãn hiệu “brand” xuất phát từ người Aixơlen cổ đại với nghĩa là đốt cháy “to burn”. Tuy nhiên, sự kiêu hãnh đối với sản phẩm do mình làm ra không hẳn là lý do chính để các thương nhân thời bấy giờ đặt ra thuật ngữ nhãn hiệu. Mà lý do cốt yếu là để cho người tiêu dùng làm quen và sử dụng ngày càng nhiều hơn sản phẩm của họ, cũng như mang “tiếng thơm” đi quảng bá rộng rãi với những người mà họ quen biết, ngày nay việc sử dụng nhãn hiệu có lẽ cũng không nằm ngoài mục đích đó.

Theo Điều 785 Bộ Luật Dân sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì: “Nhãn hiệu hàng hóa là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất kinh doanh khác nhau. Nhãn hiệu hàng hóa có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc”.

Theo giải thích tại Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ thì: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”.

Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ: “Nhãn hiệu hàng hóa là những dấu hiệu của doanh nghiệp (hoặc tập thể các doanh nghiệp) dùng để phân biệt với hàng hóa cùng loại của doanh nghiệp khác”.

Theo Philip Kotler một chuyên gia marketing hàng đầu của thế giới thì: “Nhãn hiệu sản phẩm là tên, thuật ngữ, dấu hiệu, biểu tượng, hình vẽ hay sự phối hợp giữa chúng, có công dụng dùng để xác nhận hàng hóa hay dịch vụ của một người bán hay một nhóm người bán và phân biệt chúng với các hàng hóa, dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh”.

Tại sao bạn nên đăng ký nhãn hiệu?

Dĩ nhiên việc đăng ký nhãn hiệu là quyền lợi của mỗi cá nhân và tổ chức. Pháp luật cũng không có bất cứ một quy định nào ràng buộc bạn phải đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, bạn hãy thử đặt một câu hỏi ngược lại, khi có đối thủ cạnh tranh không lành mạnh bằng cách sử dụng nhãn hiệu của bạn để gắn vào sản phẩm của họ thì bạn sẽ giải quyết như thế nào? Bạn làm gì để bảo vệ hình ảnh của mình trong mắt người tiêu dùng?

Những vấn đề như vậy sẽ thật là đơn giản nếu như bạn đăng ký nhãn hiệu. Bởi vì sau khi được cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu thì bạn sẽ trở thành chủ sở hữu đối với nhãn hiệu đã đăng ký và được hưởng quyền đối với nhãn hiệu trong phạm vi bảo hộ và thời hạn ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đó. Lẽ dĩ nhiên, khi đã trở thành chủ sở hữu đối với nhãn hiệu thì bạn cũng sẽ được độc quyền sử dụng nhãn hiệu và khai thác công dụng mà nó mang lại cho thương hiệu của ban. Điều quan trọng hơn cả mà việc đăng ký nhãn hiệu mang lại đó là nó sẽ trở thành cơ sở pháp lý vững chắc để bảo vệ bạn trước tòa khi xảy ra tranh chấp.

Bạn sẽ được hưởng những dịch vụ gì khi đến với CIS?

CIS sẽ thực hiện:

  • Soạn thảo các tài liệu cần thiết để thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu.
  • Tư vấn về các vấn đề pháp lý liên quan đến việc bảo hộ nhãn hiệu
  • Tra cứu sơ bộ khả năng được bảo hộ của nhãn hiệu
  • Tư vấn về phân loại sản phẩm, dịch vụ đăng ký nhãn hiệu

Bạn chỉ cần chuẩn bị:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty (2 bản có công chứng)
  • Mẫu nhãn hiệu

Hãy để CIS “chăm sóc” quyền lợi của bạn!

Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

Công ty Luật hợp danh Bản quyền Quốc tế

Địa chỉ: 1 Bis Nguyễn Đình Chiểu (Nhà 013), P.ĐaKao, Q.1, TPHCM, Vietnam

Tel: 84.8.39118581 – Fax: 84.8.39118580

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét