Thứ Bảy, 17 tháng 4, 2010

Thực thi bản quyền

THỰC THI BẢN QUYỀN

Nhằm nâng cao tầm quan trọng về kinh tế của hàng hóa và dịch vụ được bảo hộ bởi các quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực thương mại quốc tế và bảo vệ trước sự sao chép tinh vi của công nghệ kỹ thuật số, việc thực thi bản quyền ngày một đóng vai trò quan trọng và diễn ra mạnh mẽ hơn.

thucthibqMột trong những vấn nạn trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ hiện nay đó chính là tình trạng vi phạm bản quyền. Không những ảnh hưởng đến quyền lợi của tác gỉả và chủ sở hữu, sự phát triển kinh tế của quốc gia mà nghiêm trọng hơn sự xâm phạm bản quyền còn gây ra một cái nhìn thiếu thiện cảm về hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.

Điển hình như vụ tổ chức New Open World từng gạt tên Việt Nam ra khỏi danh sách bình chọn kỳ quan thiên nhiên thế giới do một số trang web tại Việt Nam vi phạm bản quyền logo, giao diện và nội dung.

Hay vụ công ty TNHH NetResult (do liên đoàn bóng đá giải ngoại hạng Anh ủy quyền đề bảo vệ tất cả vấn đề có liên quan đến sở hữu trí tuệ của giải bóng đá này trên Internet) khiều nại việc các trang web bongdaso.com, tamtay.vn, Zing.vn, Wethethao.vn, Vnmedia.vn, Clip.vn và Baobongda.com.vn đã đăng tải và cung cấp những video clip các trận bóng đá mà không được sự đồng ý của Liên đoàn Bóng đá giải ngoại hạng Anh.

Rõ ràng, những hệ quả đáng tiếc như vậy sẽ khó xảy ra nếu chúng ta làm tốt khâu thực thi bản quyền.

Để có một cơ chế hiệu quả cho việc thực thi bản quyền trước hết cần phải có những biện pháp bảo hộ thích hợp. Mục tiêu quan trọng nhất của những biện pháp này là nhằm ngăn chặn những hành vi vi phạm, tịch thu những bản sao vi phạm, thiết bị tái bản và các phương tiện khác được sử dụng cho những vi phạm sau này.

Đặc biệt, chủ thể quyền có thể được cấp lệnh cấm tạm thời để ngăn chặn hành vi vi phạm hay tiếp tục vi phạm. Các tòa án cũng có thể yêu cầu việc tìm kiếm, bắt giữ và tịch thu tạm thời những bản sao tác phẩm bị coi là phi pháp và những đối tượng được bảo hộ khác. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng các biện pháp dân sự hoặc hình sự như là những chế tài hiệu quả cho công tác thực thi bản quyền.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn cho mình một giải pháp đơn giản hơn nhưng cũng không kém phần hiệu quả đó là tìm đến với CIS. Tại đây với sự trợ giúp của các luật sư giàu kinh nghiệm và kỹ năng pháp lý chuyên nghiệp bạn sẽ giải quyết được những khó khăn và vướng mắc của mình trong công tác thực thi bản quyền. Với CIS bạn sẽ yên tâm hơn để tiếp tục đầu tư cho những thành quả sáng tạo mới của mình mà sẽ không phải lo ngại về vấn đề hậu đăng ký bản quyền.

Các đối tác được banquyen.net bảo vệ bằng các biện pháp thực thi hữu hiệu:

- Hiệp Hội công nghiệp ghi âm Việt Nam chống lại liên minh Nokia – FPT trong việc xâm phạm bản quyền âm nhạc.

- Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam trong việc chống lại cỗ máy tìm kiếm khổng lồ Google.

- Ca sỹ Lâm Thái Uyên

- Ca sỹ Tim …

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét