Thứ Tư, 21 tháng 4, 2010

Tiếp tục phát hiện doanh nghiệp vi phạm bản quyền phần mềm


small_263964SD

TinMoiVừa qua Đoàn thanh tra liên ngành bao gồm Thanh tra Bộ Văn hóa – Thể Thao và Du lịch và Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao ( Bộ Công An) đã tiến hành thanh tra và phát hiện có vi phạm bản quyền phần mềm tại công ty Cổ phần Nam Hà Việt, địa chỉ tại khu CN Tân Bình, Tp. HCM.

Trong cuộc thanh tra bản quyền phần mềm được tiến hành tại Công ty Cổ phần Nam Hà Việt (NAHAVI) – kinh doanh nguyên vật liệu, vật tư, phụ tùng sắt thép, có trụ sở tại khu CN Tân Bình, TP.HCM, Đoàn Thanh tra liên ngành đã kiểm tra 50 máy tính sử dụng cho hoạt động kinh doanh của công ty và phát hiện hầu hết các phần mềm cài đặt đều không có bản quyền.

Cụ thể: 50 phần mềm Microsoft Window XP Profesional 2002, 49 phần mềm Microsoft Office 2003 và rất nhiều các phần mềm của Lạc Việt MTD 2002 và các phần mềm khác như Adobe Photoshop CS, Adobe Acrobat Pro 7 được cài đặt bất hợp pháp trong 50 máy tính của NAHAVI.

Trước những chứng cứ trên, đại diện công ty NAHAVI là ông Đinh Duy Hưng – Trợ lý Giám đốc đã ký vào Biên bản thanh tra thừa nhận hành vi sao chép, cài đặt các phần mềm trên chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu là vi phạm pháp luật. Đoàn Thanh tra liên ngành đã yêu cầu công ty NAHAVI chất dứt hành vi vi phạm, dỡ bỏ toàn bộ các phần mềm không có bản quyền trong vòng 5 ngày và làm việc với các chủ sở hữu để hợp thức hóa các phần mềm vi phạm trên.

Năm 2008- 2009 được xem là một năm ảm đạm của ngành phần mềm Việt Nam do tác động của cơn lốc suy thoái kinh tế toàn cầu. Từ cuối năm 2009, những tia sáng về sự khởi sắc của ngành phần mềm Việt Nam đã mang đến hi vọng một năm tỏa sáng của ngành phần mềm trong năm 2010.

Để đạt được mục tiêu năm 2010 ngành phần mềm Việt Nam có tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 35-40%, doanh thu đạt trên 800 triệu USD thì vẫn cần nhiều sự hỗ trợ từ Chính phủ, các ban ngành để ngành phần mềm có đầy đủ các yếu tố thuận lợi cho sự phát triển, trong đó, bản quyền phần mềm được thiết chặt sẽ giúp cho các doanh nghiệp phần mềm nội thu được lợi nhuận, tái đầu tư, tạo đã cho sự phát triển mạnh mẽ hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét